Thời buổi bây giờ khi mua vé máy bay thì quá đơn giản, chỉ cần một cuộc gọi hay check vé từ hãng là bạn đã có được thông tin chuyến bay rồi. Nhưng mua được vé là một chuyện, vé đó có lên được máy bay hay không lại là chuyện khác.
Nếu chính bạn là người mua vé cho bạn đi bất cứ đâu thì mọi chuyện gần như không có gì để nói, ngặt một nỗi bạn mua vé máy bay cho người thân hay bạn bè hoặc bất cứ ai quen biết bạn nhờ bạn mua vé máy bay. Và câu chuyện tưởng chừng như đơn giản lại lôi bạn vào vô vàn rắc rối không đáng có, những rắc rối này không ai mong chờ cả, bạn, bạn/người thân của bạn rồi phòng vé đều không mong chờ.
Nhưng thông tin sai lệch này đi theo con đường đơn giản như sau:
1. Bạn nhận thông tin từ người thân/bạn bè của bạn
2. Bạn gọi đến đại lý, và hỏi về chặng bay, bạn cung cấp thông tin
3. Đại lý cung cấp lại cho bạn thông tin chặng bay
4. Bạn truyền tải lại cho người thân/bạn bè của bạn về thông tin chặng bay, mặc dù bạn đã ghi lại trên giấy.
Bốn bước trên lặp đi lặp lại khoảng 2 lần, và mấu chốt sai lệch thông tin sẽ rơi và bước 2 hoặc bước 3. Bước 3 thường sai khi bước 2 sai.
Những thông tin sai lệch tuy nhỏ nhặt như: giờ bay theo chuẩn 24 giờ hoặc 12 giờ, ngày bay (âm lịch/dương lịch), giới tính, họ tên (mục họ tên hơi kỳ cục, tôi đã từng xuất vé cho người bay không có tên trên CMND như theo cách gọi, vì bạn bè/người thân quen gọi với tên được đặt cho cách gọi hàng ngày, Hoàng Nam chẳng hạn, nhưng tên trên CMND lại khác hoàn toàn).
Không chỉ dừng ở những thông tin trên, mà còn liên quan đến những vấn đề thay đổi ngày giờ bay, ví dụ bạn gọi cho phòng vé, xác nhận là bay vào ngày giờ như bạn/người thân của bạn đã yêu cầu. Sau đó, phòng vé báo lại với bạn những thông tin phù hợp, bạn báo lại với bạn/người thân của bạn, họ đồng ý hoặc thậm chí bạn tự quyết định giùm (đã từng xảy ra với phòng vé của tôi). Nhưng sau đó, vì một vài lý do cá nhân, bạn/người thân của bạn nói rằng không đi nữa/thay đổi ngày bay…, câu nói chung chung này chỉ cách nhau 30 giây là cũng đủ khiến bạn rơi vào rắc rối.
Những trường hơp trên xảy ra khá phổ biến chỉ vì việc truyền đạt sai thông tin. Tôi dám khẳng định là khá phổ biến chứ không đơn thuần là việc xuất vé bình thường, để tránh trường hợp xảy ra những sự cố trên, tôi luôn nói khách hàng nhắn tin thông tin cho tôi để xác nhận rõ ràng, và cũng cân nhắc nói với khách khi đặt vé giùm người thân/bạn bè.
Nếu bạn là đại lý vé máy bay, sẽ có một câu hỏi nho nhỏ là: làm sao tôi biết được khách đặt vé giùm người thân/bạn bè, thực sự rất đơn giản, qua cách nói chuyện bạn hãy vận dụng khả năng nói chuyện thân thiện của mình hoặc chỉ cần thêm một câu hỏi trực tiếp hỏi thẳng về vấn đề này để tránh rắc rối. Tin tôi đi, và cũng đừng ngại về việc hỏi những thông tin chi tiết cụ thể cả. Nếu bạn là phòng vé thì sẵn sàng mất những khách hàng đó, hoặc họ sẽ là khách hàng thường xuyên của bạn. Hoặc bạn tự chuốc lấy những rắc rối mặc dù không phải lỗi của bạn, cho dù ai đúng ai sai cũng đều không mong muốn và càng không lợi ích gì cả.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét